Làm thế nào để học tiếng Anh hiệu quả tại Philippines

truong-anh-ngu-help-philipines

Học tiếng Anh tại Philippines đã trở thành một xu hướng học tập hiệu quả không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Ả rập, và một số quốc gia Trung Đông khác.

Và kết quả sau hơn 15 năm đã chứng minh, việc học tập tại Philippines đã đem đến rất nhiều phản hồi tích cực từ học viên, rất nhiều học viên sau khi dành thời gian học tập tại Philippines, đã có đủ năng lực tiếng Anh để theo đuổi những kế hoạch to lớn hơn của bản thân như du học ở Mỹ, Anh, … hoặc đủ điều kiện để nhập cư vào các quốc gia khác nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển trong sự nghiệp kinh doanh.

Với những thành tích và kết quả đáng từ hào đó, Philippines dễ hiểu khi trở thành điểm đến đáng tin cậy cho việc học tiếng Anh của học viên Việt Nam.

Tuy nhiên, để học tiếng Anh hiệu quả tại Philippines, đồng thời cải thiện nhiều nhất trình độ tiếng anh của bản thân, bạn cần:

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình nâng cao trình độ tiếng anh.
  • Nỗ lực không ngừng để cải thiện trình độ.
  • Kết thúc khóa học – quyết tâm không từ bỏ muc tiêu nâng cao trình độ tiếng anh.

“Vạn dặm đường dài bắt đầu với bước chân đầu tiên” – một bước rất nhỏ, để đạt được một giấc mơ rất lớn.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình nâng cao khả năng tiếng Anh

Tổng thống Abraham Lincoln của mỹ từng nói “Hãy cho tôi 6 giờ để đốn hạ một cái cây. Tôi sẽ dùng 4 giờ đầu tiên để mài rìu”, câu nói này đã đủ để cho thấy sự cần thiết của việc chuẩn bị trong bất kỳ một chặng đường chinh phục nào. Và hiển nhiên, để đạt được thành công trong quá trình học tập tại Philippines, người học cũng cần phải xác định rõ một số tiêu chí và tự chuẩn bị trước cho bản thân mình.

Xác định trình độ tiếng anh và mục đích học tập

Nhiều bạn cho rằng, cứ lựa chọn trường và sang học, là sẽ ổn vì kiểu gì giáo viên cũng sẽ tìm được cách dạy cho mình. Các bạn đó vẫn đúng, vì giáo viên hiển nhiên luôn tìm được cách truyền đạt cho học viên, nhưng vấn đề quan trọng là bao nhiêu lâu.

Người học sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu như xác định được mục đích học tập và trình độ tiếng anh của bản thân.

Mục tiêu học tiếng Anh của bạn là gì? Luyện thi Ielts, Toeic, Toefl? Hay phục vụ giao tiếp? Bạn muốn cải thiện tiếng Anh doanh nghiệp? … Xác định càng cụ thể càng rõ ràng, bạn càng tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho việc học.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm được trình độ hiện tại của bạn đang ở đâu, tự ước lượng xem mình nên học theo khóa học như thế nào thì hiệu quả. Bạn không thể học Ielts ngay nếu như tiếng Anh cơ bản chưa có, nhưng nếu tiếng Anh của bạn đã chắc, sao bạn không đăng ký luôn các khóa học luyện thi phù hợp với mục đích của mình.

Lựa chọn khóa học và thời gian học

Tùy vào trình độ và mục đích học tập, bạn nên lựa chọn chương trình học phù hợp với mình, khi lựa chọn, bạn nên chú ý về số lượng lớp học Chuyên sâu với giáo viên (lớp học 1:1), số lượng lớp thảo luận (lớp nhóm), lớp tùy chọn, …

Để lựa chọn khóa học phù hợp, ngoài các yếu tố kể trên, bạn cũng cần cân nhắc đến ngân sách dự kiến cho việc học tập của mình tại Philippine. Đa phần các trường đào tạo tiếng Anh tại Philippines đều cung cấp các khóa học tiếng anh kéo dài từ 2-24 tuần, với trình độ của bản thân, bạn nên lựa chọn khóa học phù hợp sau khi đã cân nhắc cả học phí, phí sinh hoạt và các chi phí khác trong suốt thời gian tham gia khóa học.

Thời điểm và thời gian cũng là yếu tố rất quan trọng cần cân nhắc, trước khi đăng ký học, bạn nên dành khoảng 1-2 tháng để tìm hiểu để có đủ thông tin về trường và các chương trình học bổng. Thời gian 1-2 tháng này cũng là thời gian để bạn sắp xếp công việc của bản thân, để khi sang Philippines học, bạn sẽ tập trung tối đa cho việc học tập để đạt hiệu quả cao nhất.

Chọn trường phù hợp với nguyện vọng và mục tiêu

Tìm trường phù hợp là một yếu tố vô cùng quan trọng, bạn nên cân nhắc các yếu tố sau:

  • Hệ thống giảng dạy tại trường: Đa phần các trường Anh ngữ tại Philippines giảng dạy theo mô hình Sparta (học viên không được ra khỏi trường trừ cuối tuần) hoặc Semi Sparta (học viên được ra ngoài sau giờ học). Nếu bạn là người chịu được áp lực và muốn tập trung toàn lực cho việc học, hãy lựa chọn mô hình Sparta, nếu muốn vừa học vừa trải nghiệm văn hóa Philippines, thì Semi-Sparta là một sự lựa chọn phù hợp với bạn.
  • Địa điểm học: Bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn trường học ở khu vực địa lý và khí hậu phù hợp với việc di chuyển và tình trạng sức khỏe của bạn. Đa số các trường Anh ngữ tại Philippines tọa lạc tại các khu vực chính như: Khu vực biển đảo (Cebu, Davao, Subic); khu vực cao nguyên ôn đới (Baguio); khu vực đồng bằng (Clark/Angeles) – nước Mỹ thu nhỏ. Tùy vào mỗi khu vực, đặc thù của chúng sẽ khác nhau, cách thức di chuyển cũng sẽ khác, do đó bạn nên cân nhắc thật kỹ về các yếu tố này để chọn trường cho phù hợp.
  • Quy mô, độ uy tín của trường: Thời gian tồn tại, tổng số học viên, số lượng học viên Việt Nam đang học, trường có quản lý người Việt để hỗ trợ và chăm sóc học viên Việt Nam hay không? Đánh giá của các học viên đã và đang học tập tại trường… là những yếu tố để đánh giá mức độ hiệu quả trong giảng dạy cho học viên Việt Nam của trường.
  • Một số yếu tố khác: Chương trình giảng dạy (cách thiết kế môn học có hợp lý và chuyên nghiệp?), trình độ giảng viên (kinh nghiệm, bằng cấp?), không khí học tập (kỷ luật, nghiêm túc hay thân thiện, thoải mái?), giáo trình giảng dạy (do trường tự biên soạn hay sưu tầm?), hoạt động ngoại khóa (có phong phú và tổ chức thường xuyên?), cơ sở vật chất (nội thất ký túc xá, wifi, trang thiết bị hạ tầng phục vụ học viên?), bữa ăn tại trường (thực đơn có phong phú, đảm bảo dinh dưỡng?), vấn đề an ninh (bảo vệ, camera giám sát?), các dịch vụ tiện ích cho học viên (giặt giũ, dọn phòng, y tế?)… Bạn nên tìm hiểu các thông tin này qua tư vấn viên, website của trường báo chí, internet, các trang mạng xã hội… để cập nhật thông tin một cách đầy đủ và khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chuẩn bị hành trang tới Philippines

Sau khi lựa chọn trường, học viên có thể liên hệ thông qua các trung tâm tư vấn hoặc liên hệ trực tiếp với trường để làm thủ tục thanh toán học phí.  Bạn sẽ được tư vấn quy trình và các thủ tục liên quan, nhận Thư mời nhập học và Hướng dẫn trước khi lên đường.

Việc còn lại của bạn là chuẩn bị Passport, đặt vé máy bay khứ hồi, sắp xếp hành lý và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để lên đường. Việt Nam nằm trong khối ASEAN nên công dân Việt Nam được miễn visa trong vòng 30 ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh.

Và cuối cùng nhưng rất quan trọng, bạn cần chuẩn bị một sức khỏe thật tốt để học tập, một tinh thần lạc quan sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ, một nghị lực vững vàng để vượt qua những khó khăn thử thách và một tâm lý vững vàng trước những đổi thay trong cuộc sống mới.

Nỗ lực không ngừng để cải thiện trình độ tiếng Anh

Đặt chân đến Philippines, ngày đầu tiên đến trường, bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên đừng bỡ ngỡ lâu quá nhé, sự chủ động luôn được coi là yếu tố quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, và trong việc học tiếng Anh cũng vậy. Bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết các khía cạnh của học tập và sinh hoạt tại trường, cùng với sự chủ động, bạn sẽ dễ dàng bắt nhịp với việc học tại Philippines, tốc độ bắt nhịp càng cao, hiệu quả học tập càng cao.

Bài kiểm tra đầu vào

Trước khi vào học, bạn sẽ phải làm bài kiểm tra trình độ đầu vào để đánh giá năng lực tiếng Anh của bản thân, từ đó, trường sẽ xếp lớp phù hợp với trình độ của bạn. Hãy cố gắng làm bài thật tốt để không bị xếp sai trình độ nhé.

Lời khuyên: "Tận dụng tối đa ưu thế của từng loại lớp học"

Lớp học 1:1 Đây là loại hình lớp học chuyên sâu 1 giáo viên 1 học viên, trong các lớp học này, bạn sẽ được giáo viên kèm cho từng kỹ năng dựa trên năng lực bạn đang có. Lớp học này rất hữu dụng khi bạn có một giáo viên kèm bên cạnh luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn trong học tập. Hãy tận dụng nó thật tốt nhé.

Lớp học nhóm: Lớp học được tổ chức gồm 4-6 học viên, lớp học là cơ hội để bạn thể hiện kiến thức mình được học dưới dạng các đoạn hội thoại, bài thuyết trình, cuộc tranh luận với các bạn và giáo viên dựa trên chủ đề mà giáo viên đưa ra. Đây là cơ hội để bạn mài dũa kĩ năng của mình cũng như xây dựng sự tự tin trong giao tiếp.

Lớp học tùy chọn: Lớp được xây dựng để hỗ trợ thêm cho các học viên, lớp học bổ trợ các kiến thức giúp học viên ứng dụng trong đời thường. Học viên có thể lựa chọn học hay không học tùy theo ý muốn của bản thân, bạn hãy cân nhắc thật kỹ nhé.

Lịch trình của một ngày khá dày đặc, từ sáng sớm đến chiều tối, bạn nên cân bằng cả việc học – việc ôn luyện – việc nghỉ ngơi để lấy sức chạy đường dài. Năng lực học tập sẽ luôn được duy trì và củng cố khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh để đáp ứng cường độ học tập đang có.

Các yếu tố bên ngoài như: Môi trường học, bạn bè, thức ăn… sẽ ảnh hưởng đến bạn nhưng chúng sẽ không là gì nếu bạn quyết tâm với mục đích của mình.

Kết thúc là khởi đầu – không ngừng nâng cao tiếng Anh

Hoàn thành thời gian học tập tại Philippines, vậy là đủ?! Chắc chắn là không. Tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào, không thể chỉ học trong một vài tháng là có thể nâng cao trình độ của bạn ngay tức khắc, bạn cần dành thời gian học nhiều hơn, ứng dụng nhiều hơn, để biến kiến thức thành kỹ năng.

Hãy chú ý luôn trau dồi Tiếng Anh (Đặc biệt là từ vựng và ngữ pháp càng ít sử dụng, càng quên nhanh) và đừng quên, tìm cho mình môi trường để luyện tập sử dụng Tiếng Anh thường xuyên sau khi về nước: tiếp tục tự rèn luyện tiếng Anh, tham gia câu lạc bộ với người nước ngoài, tìm kiếm môi trường làm việc quốc tế có sử dụng tiếng Anh, … Những môi trường đó sẽ giúp bạn rất nhiều để duy trì và phát triển vốn tiếng Anh mình đang có.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này, hi vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn có thể có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho thời gian học tập và sinh hoạt tại Philippines.

Trường Anh ngữ HELP - với lịch sử 25 năm thành lập và phát triển, là một sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn cho bạn.